Giáo dục STEM: Sẽ quan trọng như dạy đọc, dạy viết
Với chương trình giáo dục STEM, ngay cả học sinh lớp Ba cũng có thể lắp ráp robot. STEM bắt đầu được công ty DTT đưa vào Việt Nam với suy nghĩ khi viễn cảnh vạn vật nối mạng trở thành hiện thực trong một vài thập kỷ tới thì giáo dục STEM sẽ quan trọng như dạy đọc và dạy viết ở phổ thông.
Các em học sinh vận hành Robot trong cuộc thi
Robothon cấp quốc gia.
Robothon cấp quốc gia.
Hướng tới tư duy máy tính
Câu
chuyện cậu bé 14 tuổi có thể chế tạo Robot trong bộ phim hoạt hình Big Hero 6
gần đây có thể bị nhiều người cho là viễn tưởng. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều
nước trên thế giới đã triển khai chương trình dạy về robot cho học sinh từ nhà trẻ
đến lớp 12. Nói cách khác, từ bốn tuổi, trẻ em đã có thể lắp ráp, lập trình và
điều khiển robot thực hiện các nhiệm vụ theo ý mình. Và dạy về robot là một
trong những ví dụ rõ nét về phương pháp giáo dục STEM – viết tắt của bốn từ:
Science, Technology, Engineering và Mathematics (nghĩa lần lượt là Khoa học,
Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học).
Giáo
dục STEM hướng dẫn người học kết hợp kiến thức của bốn môn này và phối hợp với
nhau để kiến tạo năng lực thông qua các tình huống thực tế. Giả sử, để vận hành
một con robot đi từ điểm A đến điểm B, người học phải vận dụng kiến thức toán
học, vật lý để tính số vòng mà mô tơ của robot cần phải quay để đi hết quãng
đường trên; sử dụng kiến thức về kỹ thuật, khoa học để lắp robot sao cho gọn
nhẹ nhất; và sử dụng kiến thức về công nghệ để lập trình robot trên máy tính.
Bên cạnh việc dạy về robot, có nhiều hoạt động ngoại khóa khác đang được thực
hiện ở trường phổ thông như hướng dẫn các em làm thiệp, vẽ, làm phim hoạt hình…
trên máy tính, cũng là một hình thức giáo dục STEM ở cấp độ đơn giản.
Điều
quan trọng của giáo dục STEM không phải là những kiến thức của bốn môn học nó
bao hàm mà là tư duy và kĩ năng mà nó mang lại để con người chuẩn bị làm chủ
công nghệ trong những thập kỉ tới. Anh Nguyễn Thế Trung, Tổng giám đốc công ty
DTT, một trong những công ty đầu tiên triển khai giáo dục STEM ở Việt Nam, nói:
“Giáo dục STEM là một hình thức học qua hành trong thời đại số”.
“Trước
kia, chúng ta thực hành môn Toán bằng cách đo đạc, thực hành các môn khoa học
bằng cách quan sát các thí nghiệm thì giờ đây, vẫn với cách làm ấy, chúng ta có
thêm sự trợ giúp của công nghệ.” Anh Thế Trung cho rằng, công nghệ hỗ trợ con
người kiểm chứng những gì họ làm với tốc độ rất nhanh và vì vậy, giá trị của
giáo dục STEM trước hết là giúp các em học thông qua việc “dám làm, sai thì
sửa”: “Hiện tại, mọi điều đúng hay sai đều được khẳng định rất nhanh qua hệ
thống internet. Nếu chúng ta bắt tay vào làm thì sẽ rút ra được bài học ngay
lập tức. Còn nếu không thì chúng ta sẽ ngồi cân nhắc mãi vì càng ngày càng tiếp
nhận nhiều thông tin và vì không làm, chúng ta không có cơ sở để đánh giá những
thông tin đó là đúng hay sai.”
Ngoài
ra, giáo dục STEM cũng rèn luyện cho người học tư duy phản biện. Khác với
phương pháp học truyền thống, người học chỉ được quan sát và công nhận kết quả
từ những thí nghiệm thực hành cơ bản, giáo dục STEM chỉ ra rằng, các em có thể
dùng tất cả các tri thức có sẵn (dễ dàng tìm được trên internet) và tìm ra một
phương pháp ưu việt hơn. Cuối cùng, giáo dục STEM hướng người đọc đến một tư
duy cao hơn nữa: tư duy máy tính (computational thinking) – tư duy giải quyết
vấn đề theo cách mà máy tính có thể hiểu được: “Nếu chúng ta ra lệnh cho máy
tính một cách hợp lý thì nó sẽ thực hiện được những việc tốt hơn chúng ta
tưởng”, anh Thế Trung nói.
Bên
cạnh đó, giáo dục STEM cũng rèn luyện cho người học kỹ năng cộng tác và kỹ năng
giải quyết vấn đề, phân tích chiến lược, chiến thuật… “Không chỉ đối với riêng
những người theo đuổi những công việc liên quan đến các ngành STEM, những kỹ
năng mà người học có được từ phương pháp giáo dục này có giá trị đối với tất cả
mọi người, đây là những kỹ năng cơ bản của thế kỷ 21”, theo anh Thế Trung.
Trong
hơn một thập kỷ tới, khi viễn cảnh vạn vật nối mạng (internet of things) trở
thành hiện thực, mỗi đồ vật xung quanh con người trở nên thông minh do gắn kèm
với cái máy tính thì giáo dục STEM sẽ quan trọng như dạy đọc và dạy viết ở phổ
thông chứ không chỉ đơn giản là hoạt động vui chơi, ngoại khóa. “Nếu chúng ta
không “xóa mù” tư duy máy tính bây giờ thì 10 năm nữa chúng ta sẽ phải lãnh hậu
quả. Cũng giống như việc học Tiếng Anh, nếu cách đây 20 năm, có ai đó đứng ra
“xóa mù” tiếng Anh cho tất cả học sinh phổ thông thì bây giờ chúng ta đã khác.
Chính vì vậy, thay vì chờ đợi, chúng ta nên “xã hội hóa” giáo dục STEM. Và đó
là điều chúng tôi đang làm”.
Mặc dù có thể mở trung tâm dạy
Robotics ở bên ngoài nhưng chúng tôi vẫn muốn đưa chương trình này vào các
trường phổ thông. Chúng tôi muốn các em thấy rằng, trường học là nơi rất thú
vị và vì thế, các em mới yêu ngôi trường của mình. – Nguyễn Thế Trung
|
Biến kiến thức đã học thành sáng tạo riêng
Cuối
tháng 11 vừa qua, có 23 đội đến từ hơn 10 trường phổ thông của Việt Nam tham
gia cuộc thi Robot quốc tế Digital Youth Award với chủ đề “Quản lý rác thải đô
thị” (Zero Waste). Các em học sinh tham gia sẽ phải điều khiển robot đi trên
một sa bàn và thực hiện các nhiệm vụ tượng trưng cho việc thu gom và xử lý rác
thải. Trong đó, những túi rác thải được thể hiện bằng các khối lập phương
khuyết một mặt và một trong những nhiệm vụ đưa ra là người tham gia phải lập
trình sao cho robot tự động đến đúng vị trí, bằng một động tác xoay mô-tơ nhanh
gọn có thể “ngoặc” vào đúng mặt khuyết của “khối rác” và vận chuyển tới các vị
trí trong sa bàn. “Tôi thực sự ngạc nhiên khi thấy các em làm được như vậy,”
anh Thế Trung nói. Nhưng, điều ngạc nhiên hơn là phần lớn các em học sinh thực
hiện việc lập trình robot này mới chỉ học tiểu học, thậm chí có em đang học lớp
Hai.
Những
em học sinh này là thành viên của câu lạc bộ Robotics ở các trường do DTT tổ
chức. Hiện nay, DTT triển khai chương trình của mình ở 18 trường Tiểu học tại
Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Học sinh thực hành trên Robot Mindstorms NXT
(do LEGO sản xuất) và lập trình bằng các động tác kéo và thả chuột trên một
phần mềm có giao diện trực quan theo chương trình chuẩn của Đại học Carnegie
Mellon. Mỗi CLB như vậy có khoảng 20 học sinh và cứ một nhóm ba em được phát
một bộ Robot để thực hành gồm các module, hay chính là bộ các cảm biến, mô-tơ
và các thanh lắp ráp.
Vào
những buổi học robot đầu tiên, học sinh được hướng dẫn về chức năng và cách
thức lắp các module qua slide hình ảnh cụ thể nên việc lắp ráp và lập trình
theo hướng dẫn có sẵn không phải là khó khăn. Vấn đề của các em nằm ở kỹ năng
cộng tác. “Ban đầu lộn xộn lắm!”, một giáo viên đang giảng tại CLB Robotics của
DTT ở trường phổ thông, nói. Cách mà các giáo viên hướng dẫn học trò của mình
làm việc nhóm, đó là cho từng em lần lượt làm các nhiệm vụ: lắp ráp, lập trình
để từ đó nhóm tự quyết định xem ai làm gì tốt nhất và có sự phân công hợp lý.
Điều
thú vị trong chương trình giáo dục này đó là không có robot của nhóm nào là tốt
nhất. Các em phải liên tục cải tiến robot của mình và các công trình phụ trợ
xung quanh robot để có thể thực hiện các bài tập một cách tối ưu. “Quá trình
các em lập trình, chạy thử và lập trình lại chứng tỏ rằng chương trình các em
viết không hề mang tính sao chép. Khi lập trình đi lập trình lại robot để thực
hiện các nhiệm vụ/bài tập một cách chính xác cũng là lúc các em biến những kiến
thức đã học thành của mình và có những sáng tạo riêng,” anh Thế Trung cho biết.
DTT
quyết định triển khai giáo dục STEM từ năm 2010 và “đặt chân” vào khối Tiểu học
đầu tiên, theo anh Nguyễn Thế Trung, là do muốn xã hội hóa giáo dục STEM thì
phải khiến cho mọi người chú ý đến nó trước: “Cách đây bốn năm, khi tôi nói
rằng một học sinh tiểu học lớp Ba có thể lập trình để robot thực hiện các nhiệm
vụ phức tạp trên sa bàn trong vòng 30 giây, mọi người chẳng mấy tin dù đó là sự
thực.”
Nếu chúng ta triển khai giáo dục
STEM thành công thì ảnh hưởng của nó không chỉ dừng lại ở số lượng học sinh
được học STEM. Một học sinh tiểu học giỏi STEM và thực làm ra sản phẩm sáng
tạo (như Robot) sẽ kích thích các học sinh trung học và lớn hơn phải sáng
tạo, sẽ yêu cầu phụ huynh phải quan tâm hơn, sẽ làm cho giáo viên phải trau
dồi hơn về sáng tạo. Điều này sẽ tạo ra nguồn nhiên liệu thổi bùng ngọn lửa
sáng tạo của một đất nước đang trong thời kỳ dân số trẻ. - Nguyến Thế Trung
|
Tự
học STEM, tại sao không?
Để
tổ chức các lớp học robot phục vụ giáo dục STEM cần một kinh phí không hề nhỏ:
Mỗi một bộ robot đầy đủ của LEGO có giá từ 600-800 USD và chi phí bản quyền cho
chương trình Robotics của Đại học Carnegie Mellon có thể lên tới hơn 20 triệu
USD (cho tám nước Đông Nam Á với thời hạn năm năm). Mặc dù có thể được thực
hành giáo dục STEM qua việc tạo ra những mô hình ảo trên máy vi tính với chi
phí rất thấp và tận dụng phòng tin học của các trường phổ thông nhưng
điều đó không đủ. “Chúng ta đã làm chủ công nghệ phần mềm. Nếu muốn triển khai
giáo dục STEM thành công thì nước ta cần phải làm chủ cả công nghệ phần cứng.
Chúng ta phải tạo ra những công cụ giá rẻ hơn nhằm tạo điều kiện để các em học
sinh có thể kiến tạo vật chất, trong đó có robot,” anh Thế Trung nói.
DTT
đang nghiên cứu và phát triển công cụ đó – bộ module TUHOC (Tự học) được xây
dựng dựa trên nền tảng Arduino, một nền tảng phần cứng nguồn mở của Ý có cộng
đồng đông đảo nhất thế giới. Dự kiến, một bộ TUHOC cơ bản sẽ bao gồm các
module: khối điều khiển trung tâm, đèn LED, nút bấm, loa, cảm biến nhiệt độ,
cảm biến ánh sáng, cảm biến âm thanh, cảm biến hồng ngoại, cảm biến siêu âm.
Những module này được thiết kế chắc chắn với kích cỡ đủ lớn và có chân để cắm
vào cùng một bảng mạch. Nhờ đó, các học sinh có thể tìm hiểu và thiết kế các
thiết bị thông minh một cách dễ dàng (khác với những bộ có sẵn với linh kiện
rời rạc, kích thước nhỏ, đồng thời khối điều khiển và các module khác không nằm
trên cùng một bảng mạch nên phải nối dây rất nhằng nhịt và phức tạp). Anh
Nguyễn Thế Trung cho biết, mục tiêu của DTT là có thể đưa chương trình TUHOC
vào khối Trung học cơ sở vì “đây là thời điểm các em hình thành tính cách và
thói quen tư duy. Nếu bây giờ quen với việc thực hành sáng tạo thì rất lâu về
sau các em cũng vẫn giữ được điều đó”.
Anh
Đinh Sỹ Quảng, trưởng nhóm phát triển bộ Module TUHOC, cho biết, một chương
trình hoàn chỉnh từ việc tìm hiểu các module trong bộ TUHOC đến việc thiết kế
thành thạo các đồ vật thông minh tùy thích có thể kéo dài ba-bốn năm: các em sẽ
học từ những kiến thức cơ bản về lập trình Arduino và các module trong TUHOC
cho đến cách thiết kế hệ thống kết nối các module và cuối cùng là cách thức
“đóng gói” hệ thống này để tạo ra một thiết bị hoàn chỉnh. Tuy nhiên, vì TUHOC
được phát triển trên nền tảng nguồn mở nên học sinh không nhất thiết phải theo
sát chương trình trong một thời gian dài như vậy. Trong một khóa học kéo dài
hai-ba tháng, nếu nắm được những khái niệm cơ bản nhất về lập trình Arduino và
các module, các em có thể tự tiếp tục tìm hiểu để có thể tạo ra những thiết bị
thông minh dựa trên nguồn thông tin khổng lồ được cộng đồng người dùng Arduino
trên toàn thế giới chia sẻ và quay trở lại đóng góp cho chương trình TUHOC bằng
cách chia sẻ ý tưởng sáng tạo và sản phẩm của mình. “Xã hội hóa giáo dục STEM”
vì thế được diễn ra một cách tự nhiên.
Trong
tương lai, để có thể mang giáo dục STEM đến với gần 20 triệu học sinh, DTT
hướng tới việc đào tạo các giáo viên trong các trường phổ thông và viết những
bộ sách hướng dẫn và phát hành miễn phí trên cả nước. Anh Thế Trung cho rằng
việc này “giống như đẩy một hòn đá tảng lên đỉnh núi. Tuy nhiên, nếu người đi
đầu thành công thì ngày sẽ càng có nhiều người tham gia, niềm tin sẽ được tích
cóp dần và hòn đá sẽ biến thành quả cầu tuyết, lớn dần lên và mạnh mẽ hơn khi
lăn xuống”.
Gần 10.000 học sinh trên toàn quốc
đang học chương trình STEM của DTTEduspec (công ty con của DTT). Chương trình
này bao gồm STEM Robotics, STEM khoa học máy tính, STEM nghệ thuật số), trong
đó có hơn 3.000 em đang theo học STEM Robotics. Sắp tới, nếu theo học chương
trình Robotics dài hạn (kéo dài suốt một năm học), các em sẽ cấp được giấy
chứng nhận của Đại học Carnegie Mellon. Đối với các khóa học này (mỗi tuần
một buổi học kéo dài 90 phút), học phí là 360.000 đồng/tháng.
Hằng năm, DTT đều tổ chức các cuộc
thi Robothon quốc gia (giữa 20 câu lạc bộ Robotics ở các trường Tiểu học và
Trung học cơ sở tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh) và lựa chọn các đội
xuất sắc để tham gia cuộc thi quốc tế Digital Youth Award (DYA). Điều đáng
nói là chi phí tham dự trong các cuộc thi này hoàn toàn xã hội hóa từ phía
phụ huynh học sinh.
Hiện tại, DTT cử giáo viên của
mình tới các CLB Robotics để giảng dạy. Tuy nhiên, sắp tới, DTT sẽ có hai
giảng viên (được chứng nhận “master trainer” của Đại học Carnegie Mellon –
CMU) tham gia đào tạo và cấp chứng chỉ giảng dạy STEM của CMU cho các giáo
viên tại các trường phổ thông để họ tự triển khai tùy thuộc vào nhu cầu và
điều kiện kinh tế khác nhau của từng trường.
|
0 comments:
Post a Comment